Top 8 thực phẩm tốt cho người bệnh Gout

Theo thống kê của Bệnh viện Bạch Mai trong 10 năm gần đây, viêm khớp do gout chiếm 1,5% các bệnh về khớp và  gút đứng thứ 4 trong các bệnh về khớp thường gặp. Do điều kiện kinh tế phát triển, đời sống của người dân được nâng lên, bên cạnh đó xuất hiện một số người có thói quen sinh hoạt và ăn uống bất hợp lý đã làm cho bệnh gout ngày một tăng. Vậy người bị bệnh Gout nên ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh khi đã được điều trị.

1. Súp lơ

Súp lơ có tính mát, vị ngọt, công dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, thông tiện nên là thực phẩm thích hợp cho người có acid uric trong máu cao.
Trong mỗi 100g súp lơ chỉ có dưới 75mg nhân purin là một trong những loại rau xanh chứa ít nhân purin.

Súp lơ –câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi người bị bệnh gout nên ăn gì
Súp lơ –câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi người bị bệnh gout nên ăn gì

2. Củ cải 

Củ cải cũng là loại rau kiềm tính, giàu sinh tố, nhiều nước và hầu như không có nhân purin. Củ cải có tính mát, vị ngọt, có công dụng lợi quan tiết, hành phong khí, trừ tà nhiệt (Thực tính bản thảo), trừ phong thấp (Tùy tức cư ẩm thực phổ), rất phù hợp với người bị viêm khớp nói chung và thống phong nói riêng.

3. Quả dứa

Nếu bạn còn băn khoăn cho câu hỏi người bị bệnh gout nên ăn gì thì chúng tôi xin đưa thêm gợi ý cho bạn là quả dứa hay còn gọi là trái thơm làm một trong những loại quả giàu axit hữu cơ và nhiều vitamin A, B, hàm lượng vitamin C chiếm tới 60%. Bên cạnh đó, nước ép quả dứa rất giàu chất dinh dưỡng chứa các men tiêu hóa và khoáng chất vi lượng có lợi cho hệ tiêu hóa, sỏi thận, viêm khớp, bệnh gout…

4. Cải bắp

Đối với những người bị bệnh Gout bắp cải chính là câu trả lời cho câu hỏi người bị bệnh gout nên ăn gì bởi trong rau cải bắp hầu như không có nhân purin. Bạn có thể hoàn yên tâm sử dụng nó thường xuyên trong chế độ ăn của người có acid uric trong máu cao. Không những thế cải bắp còn có công dụng “lợi lục phut ngũ tạng, thông kinh lạc, bổ tinh tủy, có ích cho sụn khớp”.

5. Dưa hấu

Dưa hấu cũng là một loại có hầu như không có nhân purin trong đó. Ngoài công dụng thanh nhiệt cơ thể, chứa nhiều nước và kali dưa hâu còn lợi tueieur, lợi xương khớp. Đây là loại quả đặc biệt tốt cho những người bị gout giai đoạn cấp tính.
  Dưa hấu đặc biệt tốt cho những người bị gút giai đoạn cấp tính.

Dưa hấu đặc biệt tốt cho những người bị gút giai đoạn cấp tính.

6. Đậu đỏ

Đậu đỏ cũng là thực phẩm tốt cho những người có acid uric trong máu cao bởi trong thành phần đậu đỏ hầu như không có nhân purin. Đậu đỏ có tình bình, vị chua ngọt, có công dụng kiện tỳ chỉ tả.

7. Bí xanh

Bí xanh là loại thực phầm nhiều nước, kiềm tính và chứa ít nhất purin. Do đó bệnh nhân Gout có thể sử dụng bí xanh để bổ sung vào thực đơn hàng ngày. Bí xanh không những có tác dụng thanh nhiệt tiêu đàm, lợi tiểu tiện, giải độc mà còn có khả năng thúc đẩy quá trình bài thải acid uric qua đường tiết niệu khá hiệu quả.

Bí xanh có khả năng thanh thải acide uric qua đường tiết niệu
Bí xanh có khả năng thanh thải acide uric qua đường tiết niệu

8. Quả anh đào 

Là loại quả rất giàu vitamin C, một loại vitamin có thể làm giảm chỉ số acit uric trong máu. Tại Việt Nam bạn có thể thay thế loại quả này bằng quả sơ ri có công dụng tương tự . Đối với những người bị bệnh gout mỗi ngày ăn nên ăn nửa kg anh đào sẽ cảm thấy dễ chịu và bớt đau, đồng thời có thể ổn định lượng accid uric tong máu.

Quả anh đào giàu vitamin giảm axit uric
Bên cạnh đó, bạn  nên uống nhiều nước (tối thiểu 2,5 đến 3 lít nước mỗi ngày). Nên sử dụng nước khoáng không ga có độ kiềm cao giúp tăng chức năng lọc thận thúc đẩy quá trình bài thải aicd uric và hạn chế sự lắng đọng tinh thể urat tại ống thận, làm giảm nguy cơ hình thành sỏi thận. Bạn có thể tìm mua các sản phẩm nước khoang kiềm như Akaline,.. tại các tiệm thuốc. Tuy nhiên, một điều lưu ý bạn là hạn chế uống nhiều nước vào ban đêm để tránh tình trạng đi tiểu đêm.

Có thể nói rằng gan và thận là 2 cơ quan đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong đối với bệnh gút. Gan có vai trò cân bằng lại chuyển hóa đạm, đường mỡ và cân bằng lại việc tạo ra acid uric. Thận có chức năng bài thải acid uric trong máu. Chính bởi vậy, nếu gan và thận không hoạt động tốt làm cho lượng acid uric trrong máu tăng cao tạo ra các tinh thể urat lắng đọng lại các khớp xương xuất hiện những hạt tophy làm cho tình trạng bệnh Gout phát triển nặng thêm. Đồng thời, những người bệnh nhân Gout cũng nên giữ tinh thần thoải mái, không áp lực căng thẳng kết hợp với chế độ ăn thích hợp, nên sử dụng các loại thực phẩm có ít hoặc không có nhân purin. Bạn có thể tham khảo các loại thực phẩm chúng tôi kể trên để tránh tạo điều kiện cho các cơn đau gout bộc phát.


Top 8 thực phẩm tốt cho người bệnh Gout Top 8 thực phẩm tốt cho người bệnh Gout Reviewed by Unknown on 01:05 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.