Nhiều biến thể của bệnh gout nguy hiểm khó lường

Thời gian qua, đời sống xã hội ngày một tăng cường, kéo theo đó cơ cấu bệnh tật cũng có sự biến đổi theo hướng tăng tỉ lệ các bệnh mãn tính không lây như đái tháo đường, ung thư, gout, …Bệnh Gout đặc trưng bởi trường hợp viêm khớp do sự tích trữ các tinh thể Urat trong dịch khớp hoặc mô. Nhiều biến chứng của bệnh gout hiểm nguy do sự tăng axít uríc máu và do chính việc dùng thuốc trong quá trình điều trị gây nên. Có thể kể đến 1 số biến đổi như sau:

Biến tướng do diễn biến của bệnh

Sưng đau các khớp là biến chứng nguy hiểm của bệnh gút
Sưng đau các khớp là biến chứng nguy hiểm của bệnh gút



– Sưng đau các khớp: Đây vừa là hiện tượng bệnh gout, vừa là 1 biến chứng của bệnh do việc ứ đọng các tinh thể urat trong dịch khớp, lâu ngày sẽ làm biến dạng các khớp. thường bắt gặp các khớp ở chi dưới như ngón chân cái, gối, bàn ngón chân. Khớp đau dữ dội, bỏng rát, khám thấy các khớp sưng, nóng, đỏ, đau.

– Hạt Tophi: Khi bệnh tiến triển mãn tính sẽ xuất hiện nhiều hạt Tophi (những hạt trắng lổn nhổn như bã đậu) trên bề mặt khớp, cạnh khớp, sụn vành tai, … Các hạt này khi vỡ ra rất dễ gây nhiễm vi khuẩn, làm biến dạng khớp, gây đau đớn, đi lại khó khăn cho người mắc bệnh. Đây là một kiểu biến căn bệnh gout. Có thể phẫu thuật để cắt các hạt Tophi (rất hạn chế), khi vỡ các vết loét thường lâu lành nên cần thay băng thường xuyên, vệ sinh sạch sẽ và dùng kháng sinh đường toàn thân.

– Bệnh thận do Gout: có thể nhẹ là sỏi thận urat mà siêu âm hay chụp Xquang có thể phát hiện được hoặc nặng như yếu thận ở nhiều mức độ khác nhau. Tùy vào mức độ suy thận mà có chỉ định lọc máu hay không.

Tìm hiểu thêm: Cách điều trị bệnh gút

Biến chứng từ bệnh gout do việc sử dụng thuốc dẫn đến


Việc dùng thuốc chữa trị bệnh gút cũng có thể gây nhiều biến biến chứng của bệnh gout nguy hiểm nếu không được kiểm soát tốt. Có thể kể tới như:

– Colchicin: có thể gây rối loạn tiêu hóa, làm bệnh nhân ỉa lỏng kéo dài. Đây có thể là lý do làm nhiều bệnh nhân tự ý dừng thuốc làm bệnh tiến triển nhanh hơn.

– Các thuốc chống viêm không Steroid (diclofenac, meloxicam, celecoxib,…) và Corticoid, các thuốc giảm đau: các thuốc này có công dụng chống viêm và giảm đau khá tốt nhưng nếu lạm dụng và dùng kéo dài sẽ gây nhiều biến chứng bệnh gout, đặc biệt là corticoid.Các biến đổi thông dụng có thể kể tới như loét dạ dày tá tràng, loãng xương, suy giảm miễn dịch, tăng men gan, …

Mặc dù có nhiều biến chứng do gout nguy hiểm nhưng phần lớn các biến tướng trên đều có thể khắc phục và phòng ngừa được nếu tuân thủ nghiêm ngặt chế độ dùng thuốc và chế độ ăn điều độ, nghỉ ngơi hợp lý. Cần sớm phát hiện cơn Gout cấp để có chế độ dùng thuốc và tránh các biến đổi có thể có.
Nhiều biến thể của bệnh gout nguy hiểm khó lường Nhiều biến thể của bệnh gout nguy hiểm khó lường Reviewed by Unknown on 01:39 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.