Cẩn trọng với các loại thuốc đặc trị có thể khiến bạn mắc bệnh gout

Có nhiều căn nguyên khác nhau gây ra bệnh gút. Chúng ta thường nghe nói chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp tới gút nhưng ít người biết được rằng khi bạn đã và đang chữa các bệnh lý khác như thận, lao,..Chính các thuốc đặc trị của các loại bệnh này cũng khiến bạn có thể mắc bệnh gout.

Nhóm thuốc chữa trị bệnh lao

Thuốc chống lao cũng có thể là lí do gây ra bệnh gút
Thuốc chống lao cũng có thể là lí do gây ra bệnh gút


Bây giờ, các phác đồ thuốc chống lao thường phải sửu dụng phối hợp không ít thuốc như: ethambutol, rifampicin streptomycin, pyrazinamid,...Các loại thuốc này thường gây phản ứng đi kèm là làm nồng độ axít uríc trong máu tăng lên nhanh làm tăng nguy cơ có thể khởi phát cơn đau gút cấp sau một số tuần dùng thuốc.

Trên thực tế số tình trạng khi dùng các thuốc chống lao gây xuất hiện các cơn đau gút cấp chiếm tỷ lệ dao động từ 7 – 50 %, nhưng nồng độ axit uirc tăng chiếm đến 50%. Do liều lượng sử dụng là khác nhau. Mà như bạn được biết lý do gây ra Gút chính là do nồng độ axít uríc vượt quá mức cho phép gây nên tích tụ tinh thể muối và tàn phá khớp
.

Nhóm thuốc điều trị tiết niệu



Trong các nhóm thuốc lợi tiểu thường được kê khi bạn mắc bệnh về thận, tuyến tiền liệt, suy tim,...thì tất cả đều có khả năng dẫn tới nồng độ axit uric đồng thời giảm thiểu thải tiết qua đường tiết niệu (chỉ duy nhất spironolacton là không tác động tới quy trình bài thải).

Nếu người bệnh dùng thuốc lợi tiểu trong một khoảng thời gian dài mà thấy xuất hiện các biểu hiện của bệnh gout thì nên giảm lại liểu dùng.

Một số phương thuốc khác


 50% người bệnh sử dụng Ciclosporin liên tục mắc bệnh gout

50% người bệnh sử dụng Ciclosporin liên tục mắc bệnh gout


- Thuốc Ciclosporin là biệt dược thường được các thầy thuốc chuyên khoa chỉ định dung cho người mắc bệnh phẫu thuật ghép tim, thận, cấy ghép giác mạc, tủy xương,...nhằm phòng ngừa thải ghép, tương tác. Không chỉ có vậy, thuốc còn có công dụng tàn phá tế bào mới lạ không có có khả năng ghép thuận, kéo đến tình trạng nâng cao tổng hợp và tái tạo axit uric. Thường thì nếu người bệnh sử dụng kéo dài từ 18 -24 tháng sẽ bị mắc bệnh gout.

- Một vài loại thuốc chữa trị viêm khớp như aspirin không chỉ có tác dụng phụ lên hệ tiêu hóa mà còn là nguyên nhân kinh điển kéo đến bệnh gút. Bạn cũng cẩn thận trọng khi sử dụng thuốc đặc trị các cơn đau gây ra bởi nó có khá nhiều tác dụng phụ như tăng huyết áp nhẹ, đái tháo đường và bệnh gout.

Ngoài ra, các thuốc hóa trị đặc trị các bệnh ung thư về máu, tủy cũng khiến cho bạn mắc bệnh gout.
Việc sử dụng các thuốc đặc trị để điều trị bệnh cũng có thể khiến bạn vô tình rơi vào vòng luẩn quẩn vì lại mắc thêm 1 bệnh lý khác. Cách tốt nhất nếu tình trạng bệnh đã khuyên giảm bạn nên đi tìm các cách thức chữa trị từ tự nhiên an toàn, tránh gây phản ứng phụ.
Cẩn trọng với các loại thuốc đặc trị có thể khiến bạn mắc bệnh gout Cẩn trọng với các loại thuốc đặc trị có thể khiến bạn mắc bệnh gout Reviewed by Unknown on 00:18 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.